• Welcome to EarnTheStar WebBoard : เอิร์น เดอะสตาร์ เว็บบอร์ด.
 

ซีรีย์จีน: ฉู่ฮั่น ศึกชิงบัลลังก์สะท้านปฐพี (Legend of Chu and Han หรือ King's War)

เริ่มโดย วัชรากรณ์ ศักดิ์บูรณะ, 16 พ.ย 22, 10:43:21

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

วัชรากรณ์ ศักดิ์บูรณะ

วัชรากรณ์ ศักดิ์บูรณะ ขอแนะนำซีรีย์จีนที่ต้องชมให้ได้ นั่นก็คือ...
ฉู่ฮั่น ศึกชิงบัลลังก์สะท้านปฐพี (Legend of Chu and Han หรือ King's War)

หลายสิบปีก่อน TVB เคยสร้างซีรีย์ ศึก 2 แผ่นดิน เรื่องราวการแย่งชิงแผ่นดินระหว่าง เซี่ยงอวี่ กับ หลิวปัง และต่อมานำมาตัดต่อสร้างเป็นภาพยนตร์ 1 เรื่อง
2012 ก็ได้เวลาที่จะนำมาสร้างเป็นซีรีย์ยิ่งใหญ่ 80 ตอน ทุ่มทุนสร้างเจียระไนทุกแง่มุมเพื่อให้ประวัติศาสตร์จีนการก่อตั้งราชวงศ์ฮั่น ซึ่งคล้ายดั่งเทพนิยายนี้ได้ปรากฎต่อสายตาชาวโลกอีกครั้ง



ฉู่ฮั่น ศึกชิงบัลลังก์สะท้านปฐพี  (Legend of Chu and Han หรือ King's War) นำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์การก่อตั้งราชวงศ์ฮั่นของหลิวปัง สมเด็จพระจักรพรรดิฮั่นเกาจู ซึ่งราชวงค์ฮั่นมีอายุยาวนานถึง 426 ปี ต่อจากสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นช่วงที่ประเทศจีนมีความเจริญรุ่งเรื่องทางสังคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก จนกล่าวได้ว่าเป็นยุคทองของจีน เพราะมีการค้าขายกับโรมัน อาหรับ เปอร์เซีย และอินเดีย ที่เรียกว่าเส้นทางสายไหม เชื่อมต่อกับโลกตะวันตกและดินแดนเอเชียกลาง แล้วจึงมาเกิดเรื่องราว 3 ก๊ก โจโฉ เล่าปี่ ซุนกวน อันลือลั่นในเวลาต่อมา



ย้อนกลับไปสมัยยุคชุนชิว (จั้นกว๋อ) ซึ่งปกครองแบบแว่นแคว้น กว่า 200 ปี ในตอนนั้นจีนได้แตกแยกออกเป็น 7 รัฐ ได้แก่ ฉิน หาน เว่ย ฉู่ จ้าว เอี้ยน และ ฉี
อิ๋งเจิ้ง อ๋องแห่งรัฐฉิน (ฉินอ๋อง) นำทัพ 6 แสนคนลงใต้เพื่อโจมตีรัฐฉู่ของฝูจู่อ๋อง หลังเอาชนะรัฐฉู่ได้สำเร็จ กองกำลังของรัฐฉินก็เอาชนะรัฐที่เหลืออย่างง่ายดาย โดยเอาชนะจนครบทั้ง 6 รัฐและผนวกแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียวได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ใน 1 ปีต่อมา อ๋องแห่งรัฐฉินก็สถาปนาราชวงศ์ฉินและตั้งตนขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์โดยใช้พระนามว่าฉินสื่อหวงตี้ หรือที่คนไทยเรียกว่าจิ๋นซีฮ่องเต้ (ฉินซีฮ่องเต้)
หลังจากสวรรคต ก็เกิดกบฏต่อต้านราชวงศ์ฉินหลายกลุ่ม เซี่ยงอวี่ และ หลิวปัง ต่างก็เป็นหนึ่งในนั้น และกลายเป็นการทำสงครามฉู่-ฮั่น ระหว่างเซี่ยงอวี่กับหลิวปัง สงครามแย่งชิงราชบัลลังก์ที่กินเวลายาวนานถึง 4 ปี ก่อนที่หลิวปังจะเอาชนะและตั้งตนเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิฮั่นเกาจู ปฐมจักรพรรดิผู้สถาปนาราชวงศ์ฮั่น



เซี่ยงอวี่ เกิดในตระกูลขุนศึกที่รัฐฉู่ ถูกกล่าวขานว่าชายหนุ่มรูปงาม กำลังมหาศาล สติปัญญาเฉลียวฉลาด นิสัยเด็ดเดี่ยวดุดัน เจ้าอารมณ์ ทั้งยังเชื่อมั่นในตัวเองเป็นอย่างสูง เขาเล่าเรียนวิชายุทธและการศึกจากเซี่ยงเหลียงผู้เป็นอา เมื่อเซี่ยงเหลียงชูธงก่อกบฏขึ้นที่รัฐฉู่ และเชิญเชื้อสายกษัตริย์แห่งรัฐฉู่ผู้กลายเป็นสามัญชนชื่อหวังซุนมาเป็นฉู่ไหวอ๋อง เซี่ยงอวี่จึงกลายเป็นกำลังสำคัญและเป็นขุนพลมือหนึ่งของกองทัพ และถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม มีกุนซือชื่อฟ่านเจิง

ส่วนหลิวปังเป็นลูกชาวนายากจน เกิดในอำเภอเพ่ยเสี้ยน เนื่องจากเขาเป็นคนใจกว้าง นิสัยสนุกสนานเฮฮาจึงมีเพื่อนฝูงมาก หลิวปังได้รับราชการเป็นหัวหน้ามือปราบของตำบลเล็กๆ แห่งหนึ่ง เมื่อได้รับคำสั่งให้นำขบวนนักโทษเดินทางไปยังกรุงเสียนหยางซึ่งเป็นเมืองหลวง แต่ระหว่างทางเกิดมีนักโทษหลบหนีไปเป็นจำนวนมาก หลิวปังจึงปล่อยนักโทษไปทั้งหมด เหล่านักโทษพากันซาบซึ้งน้ำใจจึงยกให้หลิวปังขึ้นเป็นหัวหน้า ต่อมาหลิวปังได้นำพลพรรคเข้ายึดอำเภอเพ่ยเสี้ยน แล้วตั้งตนเป็นหัวหน้ากบฎ โดยใช้ฉายาว่าเพ่ยกง มีกุนซือชื่อจางเหลียง และมีแม่ทัพคนสำคัญคือหานซิ่น

ฟ่านเจิงเป็นที่ปรึกษาและพ่อบุญธรรมของเซี่ยงอวี่ แนะนำให้สังหารหลิวปังเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม เซี่ยงอวี่จึงเชิญหลิวปังมาร่วมงานเลี้ยงที่หงเหมิน* งานเลี้ยงอันโด่งดังซึ่งมักยกมาเปรียบเปรยในเวลาต่อมาอีกหลายๆ ครั้ง...



วัชรากรณ์ ศักดิ์บูรณะ